Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Suy nghĩ mùa đại dịch: Có phải sự văn minh đi liền với đại dịch?

Tôi đọc ở trong một cuốn sách nói về sự văn minh nhân loại. Đại ý rằng dấu hiệu của sự văn minh là xuất hiện ngày càng nhiều đại dịch nguy hiểm. Lúc đó, bác sĩ cùng nền khoa học kĩ thuật phải chạy đua với đại dịch để khống chế đại dịch đó.
Theo lịch sử tồn tại của loại người, đã không biết bao nhiêu đại dịch đã đe dọa sự diệt vong của các nền văn minh. Nền văn minh Maya ở Trung Mỹ là 1 trong những nền văn minh lớn của nhân loại. Theo các nhà khảo cổ, nền văn hóa của họ còn phong phú hơn nền văn hóa hiện đại ngày nay.
Nhưng ở thời kì đỉnh cao, nền văn minh đó đã bị diệt vong chỉ trong vòng 8-9 năm. Và nguyên nhân chủ chốt của sự diệt vong này là dịch bệnh, hạn hán do hệ quả của việc phá rừng và dân số quá đông.
Và đại dịch gây chết người nhiều nhất, chính là dịch hạch. Thời kì trung cổ ở Địa Trung Hải, dịch hạch đã giết chết một phần tư dân số ở đây. Theo các nhà khoa học, tổng số người bị giết chết bởi dịch hạch lên đến 100 triệu người.
Vào thế kỉ 21, thế kỉ văn minh nhất của nhân loại. Trong vòng 2 thập kỉ đã chứng kiến không ít đại dịch nguy hiểm trên cả người và động vật. Như dịch SARS năm 2003, dịch Ebola ở châu Phi năm 2014. Và đầu năm nay, chính ngay lúc này là dịch Corona.
Phải nhìn nhận một thực tế rằng, dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, tần xuất ngày càng dày đặc, và thực sự khó kiểm soát. Mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, mặc dù khoa học đã phát triển như vũ bão. Ngay như cuộc sống của bạn hiện tại, bạn đang phải đối phó với ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, thực phẩm bẩn. Đây chính là những nguyên nhân gây ra bệnh dịch cho xã hội loại người. Con người phải làm gì để thay đổi thực tế này?
Người xưa đã có câu, "Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Muốn phòng bệnh phải hiểu nguyên nhân thật sự của đại dịch. Đi từ lịch sử loài người từ thời cổ đại, có thể thấy rằng nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu, mất cân bằng sinh thái do sự khai thác quá mức tài nguyên để phục vụ cho sự phát triển của văn minh loài người. Cũng có một giả thiết nữa đó chính là con người sử dụng vũ khí sinh học.
Đến đây, thì chắc bạn cũng đã nhận ra một thực tế rằng, con người cần phải thân thiện với thiên nhiên hơn. Các vấn đề môi trường không còn là trách nhiệm của chính quyền, hay một tổ chức doanh nghiệp nào nữa cả. Nó là trách nhiệm của mỗi người.
Và bạn có thể thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách trở thành một người tiêu dùng sử dụng đồ dùng, vật dụng một cách có ích và tiết kiệm. Trong ngành thời trang, xu hướng thời trang xanh đang thay thế xu hướng thời trang nhanh. Trong ngành thực phẩm, nhu cầu sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ đang cao hơn bao giờ hết. Các vật dụng hằng ngày, giờ đây đều cần sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường hoặc có thể tái chế được. Ngành năng lượng, việc tìm kiếm và sáng chế năng lượng sạch đang được thúc đẩy hơn bao giờ hết. Xe điện chắc chắn là phương tiện giao thông chính thay thế các động cơ đốt nhiên liệu hóa thạch.
Nếu bạn nằm ngoài những xu thế này, bạn đang tự hủy hoại môi trường sống của bạn và chính con cháu bạn. Hãy lựa chọn thông minh và nhân đạo.
Viết ngày 04/02/2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét