Thứ Hai, 27 tháng 6, 2022

Tại sao nên đọc "Lời tựa/lời dẫn đầu" trước khi đọc sách?

 Có nhiều con đường để dẫn ta tới với một cuốn sách. Có thể ta đến với nó bởi một cái tên lạ trong một loạt cái tên trên kệ. Cũng có thể ta đến với nó bởi một chiếc bìa đẹp. Hay có một người bạn tôi đã nói trong cậu lạc bộ sách đó là "sách tự chạy vào đầu bạn ấy".


Sách đến với tôi qua nhiều con đường. Nhưng con đường mà tôi thấy để lại nhiều cái kết đẹp nhất đó là tôi chọn sách qua việc đọc lời tựa hay lời dẫn đầu của tác giả.

Trong bộ phim tôi thích, nhân vật thần thám Địch Nhân Kiệt luôn nói: "Trên đời này không có điều gì là ngẫu nhiên cả". Và tôi cũng tin điều đó, mỗi một sự việc hay sự ra đời của một thứ gì đó đều có lý của nó cả. Không tự nhiên mà nó sinh ra.

Một cuốn sách sẽ ra đời với cơ duyên của nó, với sứ mạng mà tác giả đã trao cho nó. Cơ duyên ra đời của cuốn sách càng gần với cái mong cầu, cái chờ đời của bạn thì cuốn sách càng đúng với bạn. Cái hoàn cảnh ra đời, cái hoàn cảnh mà tác giả viết, tác giả trải nghiệm để đúc rút ra càng gần với hoàn cảnh hiện tại của bạn thì cuốn sách càng cần thiết với bạn.

Lợi tựa/ lời dẫn đầu của cuốn sách chính là bức thư ngỏ của tác tác, là tâm tình dành cho người sắp đọc những gì tác giả tâm huyết viết ra. Lời dẫn đầu sẽ nói về việc tại sao cuốn sách ra đời, nó ra đời vào hoàn cảnh nào. Và tinh thần của cuốn sách là gì? Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách nào cũng có lời dẫn/lời tựa.

Lời tựa/lời dẫn đầu chính là để cuốn sách tìm đúng người đọc. Và người đọc tìm đúng cuốn sách!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét