Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

LÀM SAO ĐỂ CÓ KIÊN TRÌ LÀM MỘT CÔNG VIỆC TRONG NHIỀU NĂM

Sáng nay, có một người em hỏi tôi thế này:
"Anh ơi, làm sao để làm một công việc trong nhiều năm?"

Khi nhận được câu hỏi này, tôi nghĩ đây là một câu hỏi cực kì hay. Một câu hỏi mà có lẽ ai cũng đã từng tự hỏi mình. Và tôi thấy rằng, không có một câu trả lời chung cho câu hỏi này. Mà mỗi chúng ta phải tự tìm lấy cho một câu trả lời.

Nhìn lại bản thân mình, nếu hỏi tôi tại sao tôi lại đang làm công việc hiện tại. Công việc mà tôi đã làm chính thức được gần 3 năm (lâu nhất trong số các công việc tôi từng làm). Thời gian cũng chả dài cho lắm. Nhưng để trả lời câu hỏi của người em, tôi đã chia sẻ lý do mà tôi đang làm công việc của tôi hiện tại.

Có 3 lý do mà tôi làm công việc hiện tại. Lý do thứ nhất là ước mơ, công việc hiện tại đang góp phần xây dựng ước mơ của tôi. Đây không phải là ước mơ nhất thời, không phải là ước mơ mà mơ rồi để quên. Cái ước mơ này nó xuất hiện từ ngày còn thơ bé, và luôn âm ỉ trong tim tôi, chỉ chờ cơ hội để bùng cháy. Chuyện là hồi còn bé, được xem những bộ phim truyền hình Hồng Kông. Các bộ phim về sự thành công của thị trường chứng khoán trong một đêm, và phá sản cũng chỉ trong một đêm ngắn ngủi. Cái kịch tính, hấp dẫn của những bộ phim này khiến đứa trẻ là tôi lúc đó muốn gây dựng cho mình một công ty. Hồi đó, tôi đã khắc trên cây Sung ở góc ao cái tên "Tân Binh", tên công ty tôi sẽ đặt.

Lý do thứ hai là áp lực của cuộc sống. Hồi mới ra trường được 2 năm, tôi có đi phỏng vấn vị trí nhân viên kinh doanh. Lương cứng lúc đó là 5 triệu, cũng tương đối ổn với tôi lúc đó. Cùng bước vào thử việc với tôi có 1 anh sinh năm 83, anh cùng làm ở vị trí tương đương tôi. Anh có một nhà nhỏ ở Hà Nội, có vợ và 2 người con. Anh luôn nói rằng lương của anh không đủ nuôi sống gia đình. Giấc mơ mua nhà rộng hơn thật xa vời. Tôi chợt nghĩ "Mình ở quê ra, nhà không có, nếu làm như này thì sao mua nổi nhà, rồi nuôi vợ con thế nào. Và 10 năm nữa mình cũng đi xin việc cùng với các bạn sinh năm 2000 sao?".
Sau hai tháng thử việc, tôi may mắn kiếm được khách và được ký hợp đồng chính thức. Còn anh không có khách nên đã phải tìm kiếm công việc khác. Tôi lại nghĩ, nếu mình không làm tốt thì cả đời mình sẽ phải đi xin việc. Và phải làm sao để có thu nhập cao. Tôi tính toán là có 2 cách: một làm nhiều việc 1 lúc, hai là làm một việc thật giỏi để có thu nhập cao. Một ngày có 24 tiếng, nếu làm nhiều việc 1 lúc, rồi làm tăng ca thì thời gian đâu để nghỉ ngơi, để chăm sóc người thân. Chỉ có cách làm một việc thật giỏi để có thu nhập cao.

Lý do thứ ba là đam mê. Khái niệm đam mê thật sự khó mà nói rõ. Nhưng đam mê là công việc mà bạn yêu thích, bạn thấy được là chính mình khi bạn làm công việc đó. Một công việc mà đi đâu bạn cũng có thể tự tin để khoe, để tự hào. Khi bạn làm một công việc mà bạn không dám nói với người khác thì hãy bỏ ngay công việc đó. Khi người ta nói việc bán khăn lụa kiểu như dành cho phụ nữ, tôi tự hào khi mình là số ít đàn ông bán khăn lụa.

Hoặc có thể, nếu bạn coi công việc là một phần cuộc sống của bạn. Không chừng bạn cũng có thể làm được công việc đó trong nhiều năm đấy. Và cuối cùng, để công việc hấp dẫn hơn, hãy tạo thử thách, mục tiêu cho công việc của bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét