Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

"CHÂN THIỆN MỸ" - TẠI SAO CHỮ MỸ PHẢI ĐỨNG SAU CHỮ CHÂN, CHỮ THIỆN

Trước đây, khi nhắc tới Chân Thiện Mỹ , tôi đã từng nghĩ đó là 3 khía cạnh độc lập, tách rời để tạo nên một chủ thể mà con người hướng tới. Nhưng khi trải nghiệm nhiều hơn về cuộc sống, đặc biệt sau đại dịch Covid vừa qua, tôi mới phát hiện ra rằng:

"Mỹ thật sự phải được cấu thành bởi Chân và Thiện; Chân - Thiện - Mỹ là thứ tự cho hành trình phát triển của một con người."

Trong đó, Chân là yếu tố cốt lõi bắt đầu của một cá nhân. Muốn làm một điều gì, dù lớn, dù nhỏ đều bắt đầu bằng từ Chân. Chân ở đây là gì? Theo tôi Chân ở đây gồm Chân thật, Chân Lý và Chân thành. Chân thật là chân thật với chính bản thân, bạn phải sống đúng với con người của bạn. Chân thật với đồng loại, làm mọi việc đều cố gắng minh bạch, rõ ràng nhất có thể, đặc biệt đối với những con người tin tưởng mình, hãy luôn cố gắng phấn đấu vì điều đó.
Có thể lấy ví dụ như các trường hợp từ thiện đợt vừa rồi của giới nghệ sỹ. Rõ ràng hành động của họ có thể coi là Thiện, là đẹp. Những bởi thiếu Chân đã đạp đổ tất cả, chẳng còn là hành động Thiện, Mỹ được nữa. Hậu quả là cả sự nghiệp một đời xây dựng bị bay biến cả.

Sau khi đạt được chữ Chân, ta phấn đấu tiếp đến chữ Thiện. Thiện chính là sống bao dung, sống có đạo đức. Sống bao dung là sống một cuộc sống đầy yêu thương, san sẻ với mọi người. Sống có đạo đức là sống theo luật nhân quả, gieo nhân nào sẽ gặp quả đó.
MC Quyền Linh là một trường hợp hiếm có của Showbiz được mọi người yêu thích. Ở con người anh thể hiện được rõ ràng chữ Chân và chữ Thiện. Nếu ai từng xem chương trình Vượt Lên Chính Mình, hay follow facebook của anh sẽ cảm nhận được điều đó. Trong một chia sẻ trên báo MC Quyền Linh chia sẻ “Linh chẳng có gì phải lo cả. Thật ra tôi làm thiện nguyện cũng gần 20 năm rồi. Tôi không có lần nào kêu gọi lớn lao cả. Nếu có vận động thì tôi vận động vào một quỹ nào đó của các cơ quan chức năng.
Còn nếu tự đi làm thì tôi thường bỏ tiền túi, sau đó vận động thêm những người bạn thân thiết hỗ trợ, mọi người góp được bao nhiêu hay bấy nhiêu, thiếu thì tôi bù vào thêm. Thực ra tôi không ngại gì cả, vấn đề tôi chỉ sợ con tim, cái tâm mình cắn rứt thôi”.

Chữ Mỹ là kết quả của 2 chữ Chân và Thiện ghép lại. Khi con người đồng nhất giữa bản thân với hành động, với hình thức, với vạn vật thì mọi thứ sẽ trở nên đẹp đẽ.

Theo tôi, chữ Mỹ là cái đích mà ai cũng muốn hướng tới, chữ Mỹ chính là lý tưởng. Nhưng thực tế vốn không hoàn hảo, sẽ luôn có những mặt hạn chế của nó. Chúng ta càng trải nghiệm chúng ta càng thấy nhiều hạn chế, nhiều mặt chưa tốt. Khi đó bạn đang đừng thất vọng, đừng lo sợ, bởi càng tìm ra nhiều điểm yếu chính là quá trình ta hoàn thiện mình, càng tìm ra nhiều thì điểm yếu tiềm ẩn càng ít đi, ta càng có cơ hội hoàn thiện bản thân mình hơn. Bản thân tôi quan niệm "ta còn có vấn đề, ta còn phát triển được.".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét