Thứ Hai, 27 tháng 6, 2022

Review sách "Trái Tim Không"

 Ủa? Sao lại gọi là trái tim không? Thiền sư mà có trái tim không là thể nào nhỉ? Người ta hay nói trái tim yêu thương, trái tim nhạy cảm, trái tim ấm áp chứ chưa bao giờ nghe nói đến trái tim không. Đó là thắc mắc của tôi khi đọc tên của cuốn sách này.


Về tác giả, Phan Việt là một người phụ nữ Việt thành công ở nước ngoài. Chị làm giáo sư tại trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Và có nhiều cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam. Chị vừa đạt được giải thưởng văn học, đồng thời đạt giải thưởng về người phụ nữ truyền cảm hứng ở Mỹ, được nhà nước Việt Nam trao tặng giải thưởng về sự phát triển xã hội.

Trái Tim Không là cuốn sách kể về cuộc đời và những bài thơ của vị thiền sư nổi tiếng người Thái Lan - Yantra Amaro được chị Phan Việt chấp bút. Chấp bút là viết lại theo lời kể của nhân vật. Mình chưa từng đọc sách của chị Phan Việt, nên mình không rõ giọng văn của chị thế nào. Còn với cuốn sách này, mình thích giọng văn nhẹ nhàng, bình thản trong từng câu chữ. Nó thật phù hợp để nuôi dưỡng, vỗ về tâm hồn đang nhiều náo động.

Trong cuốn sách, thiền sư Yantra Amaro kể về cuộc đời tu hành của mình từ lúc còn là một đạo sĩ cho đến lúc xuất gia trở thành một thiền sư nổi tiếng. Ông sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ ông là người sùng đạo, đặc biệt là mẹ của ông. Được nuôi dưỡng trong một gia đình có điều kiện, cuộc sống hạnh phúc, được học tập đầy đủ, nhưng rồi ở độ tuổi đôi mươi thiền sư quyết định bỏ học để trở thành một đạo sĩ theo con đường tu hành.

Quay trở lại với chị Phan Việt, có lẽ chị và thiền sư đã có nhân duyên tiền định. Vì trước đó khi mới được nghe đến tên Yantra, chưa từng gặp mặt. Vây mà trong một giấc mơ chỉ đã thấy hình ảnh của vị Thiền sư gần giống như với con người thật chị gặp sau này. Một vị thiền sư đẹp như tiên với mái tóc trắng búi phía sau cùng một chòm râu như cước. Chỉ gặp thiền sư trong mấy ngày, mà chị đã quyết định hủy bỏ lịch trình trước đây bởi năng lượng, sự an nhiên toát ra từ thiền sư. Để dành 3 tháng để gặp gỡ và phỏng vấn thiền. Và kết quả là một cuốn sách kể rõ nét, chân thật về cuộc đời thiền sư Yantra.

Cuốn sách sẽ cho ta thấy được việc tu hành sẽ nghiệm mật, khắc nghiệt đến như thế nào. Cuốn sách sẽ cho bạn thấy là một thiền sư nổi tiếng, được nhiều Phật tử theo học, được nhà vua, hoàng hậu yêu mến, được giới chức cao nhất của đất nước tin tưởng, ở một vị thế gần như khó mà động tới được. Vậy mà rồi cũng bị áp lực của dèm pha, những lời nói xấu, bịa đặt của truyền thông, báo chí khiến vị thiền sư phải sống lưu vọng ở Mỹ. Phải xa mảnh đất quê hương yêu dấu.

Trái Tim Không sẽ cho bạn thấy dù có phép thần thông, dù có đạt được đạo quả nhưng vẫn khó lòng mà tránh được nghiệp xưa để lại. Qua cách thiền sư đối diện, đón nhận với những nghiệp quả đầy khó khăn của cuộc đời. Ta mới dần dần nhận ra rằng thế nào là một trái tim không.

Tình yêu dính mắc với thù hận, tốt bụng dính mắc với xấu xa, hạnh phúc dính mắc với khổ đau, có sinh thì có diệt, càng có thành tựu càng có nhiều kẻ ghe ghét.... Vụ trụ luân hồi không nằm ngoài quy luật đó. Và ta không thể có cái này mà không đón nhận cái kia, không đau khổ thì không biết thế nào là hạnh phúc. Và trái tim không là không dính mắc vào những cảm xúc trần tục, trái tim không là đón nhận mọi thứ bằng trí tuệ của vũ trụ. Trái tim không là từ bỏ tất cả, chỉ giữ lại bổn phận giúp con người thoát khỏi đau khổ trên con đường từ bi.

Có thể nói Trái Tim Không khắc họa chân thực, rõ nét về cuộc đời của bậc thiền sư Phật Giáo. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cuộc đời tu hành của thiền sư thì đây là một cuốn sách đáng đọc.

Có thể bạn sẽ không thích đọc thơ, và có định bỏ qua nó. Thì hãy thử đọc thành tiếng, bạn sẽ thấy rất hay và ý nghĩa đấy nhé. Bởi thơ có tính nhạc điệu, nên đọc thành tiếng mới cảm được cái hay của thơ. Và trên hết những bài thơ là những bài học được thiền sư đúc kết lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét